10 nghệ sĩ hàng đầu trong phong trào nghệ thuật khái niệm bạn cần biết

10 nghệ sĩ hàng đầu trong phong trào nghệ thuật khái niệm bạn cần biết
4,9 / 5 Đánh giá

Làm thế nào để chúng ta nắm bắt được ý tưởng về nghệ thuật khái niệm/ conceptual art là gì? Với lịch sử khá đặc biệt và vô cùng phong phú kéo dài hơn sáu thập kỷ, nghệ thuật khái niệm vẫn đứng vững và dường như trở nên sống động và tươi mới hơn bao giờ hết.

Từ những người tiên phong của phong trào bắt đầu thử nghiệm loại hình nghệ thuật trong năm 1960 , đến những người theo dõi trẻ tuổi tự hào mang truyền thống nghệ thuật dựa trên một ý tưởng lên một tầm cao mới. Như Sol LeWitt vĩ đại đã nói: “Ý tưởng trở thành một cỗ máy tạo ra nghệ thuật”.

Tác phẩm phong cách nghệ thuật khái niệm

Tất cả mười nghệ sĩ khái niệm mà chúng tôi đã chọn cho danh sách của mình đều sử dụng thành công các khía cạnh khác nhau của ký hiệu học, nữ quyền và văn hóa đại chúng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tiên tiến tiếp tục truyền cảm hứng cho lượng lớn khán giả trên toàn cầu.

Như bạn sẽ thấy, nghệ thuật khái niệm có thể có nhiều dạng, bao gồm, các tác phẩm nghệ thuật dựa trên từ ngữ được sử dụng thường xuyên nhất, nghệ thuật trình diễn , nghệ thuật video , nghệ thuật sắp đặt , hội họa và điêu khắc .

Mười tên tuổi lớn của phong trào nghệ thuật khái niệm

Damien Hirst

Damien Hirst (1965) là một nghệ sĩ thị giác người Anh nổi tiếng thế giới và được cho là một trong những nghệ sĩ còn sống giàu nhất Vương quốc Anh, với khối tài sản ước tính vượt quá 200 triệu bảng Anh. Sinh ra tại Leeds, sinh sống và làm việc tại London, Hirst là đại diện tiêu biểu nhất của nhóm Britart gồm những nghệ sĩ mới nổi gây chấn động thế giới nghệ thuật trong những năm cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990.

Xem và khám phá các tác phẩm khác của Damien Hirst!

Sự nghiệp của Hirst bùng nổ sau cuộc triển lãm quốc tế lớn của anh trong Venice Biennale năm 1993, nơi trưng bày tác phẩm nghệ thuật khái niệm nổi tiếng của Hirst có tựa đề Mẹ và con đã bị chia cắt, cho thấy bò và bê được cắt thành từng phần và được trưng bày trong các tủ trưng bày rõ ràng chứa đầy formaldehyde, sau đó là một loạt động vật được mổ xẻ và bảo tồn, bao gồm một con cá mập và một con cừu.

Tác phẩm nghệ thuật khái niệm của Damien Hirst

Hirst có lẽ được công nhận rộng rãi nhất nhờ cái gọi là những bức tranh vẽ tại chỗ, trong đó có tác phẩm các hàng vòng tròn được tô màu ngẫu nhiên do các trợ lý của ông vẽ .

Robert Montgomery

Một nghệ sĩ khái niệm nổi tiếng quốc tế khác trong danh sách của chúng tôi đến từ Vương quốc Anh là Robert Montgomery (1972), nghệ sĩ Scotland ở London. Ông được biết đến rộng rãi với những tác phẩm can thiệp công cộng nổi bật của mình, giới thiệu thơ ca vào cảnh quan đô thị và công nghiệp thông qua các hình thức sắp đặt ánh sáng quyến rũ, các tác phẩm ánh sáng mặt trời tái chế, những bài thơ lửa và biển quảng cáo.

Được đào tạo về Chủ nghĩa Hiện trường và Chủ nghĩa Mác, Montgomery đã lấy những văn bản này theo lời của họ và đưa nghệ thuật khái niệm của mình dựa trên văn bản đến với công chúng, chiếm một không gian đặc biệt nằm trên các đường biên giới nơi học thuật vượt qua lĩnh vực nghệ thuật đường phố.

Tác phẩm của Robert Montgomery

Kể từ năm 2005, ông ấy đã làm việc trên Words in the City at the Night và được hoan nghênh bằng một loạt các can thiệp nghệ thuật độc đáo nhằm kiểm tra các ý tưởng về không gian công cộng và ý thức tập thể của chúng ta. Từ những công trình xây dựng phức tạp đến những tác phẩm bất hợp pháp được dán trên các bảng quảng cáo những bài thơ tưởng như đơn giản nhưng khá trừu tượng này có vẻ đẹp lạ thường và hiệu ứng mê hoặc có thể được thưởng thức khi hoàng hôn trên khắp thế giới.

Joseph Kosuth

Joseph Kosuth (1945) là một trong những nghệ sĩ khái niệm hàng đầu của Mỹ và là người tiên phong trong nghệ thuật sắp đặt và khái niệm.

Trong các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu là tự tham chiếu của mình, cố gắng khám phá bản chất của nghệ thuật, Kosuth dành sự nổi bật đặc biệt cho ngôn ngữ và thường xuyên đề cập đến triết lý ngôn ngữ của Wittgenstein và phân tích tâm lý của Freud, như trong loạt tranh nổi tiếng của ông từ những năm 1980 có các lý thuyết của Freud và các bức ảnh đảo ngược của các Old Masters.

Tác phẩm của nghệ sĩ khái niệm Montgomery

Năm 1968, chỉ một tuần trước khi qua đời, Marcel Duchamp vĩ đại đã đích thân chọn Joseph Kosuth là người chiến thắng Cassandra Foundation Grant. Ngày nay, các tác phẩm nghệ thuật của Kosuth có thể được tìm thấy trong nhiều viện bảo tàng và phòng trưng bày nổi tiếng trên khắp thế giới, bao gồm MoMA, Bảo tàng Freud ở London, Viện Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Hirshhorn và Vườn điêu khắc ở Washington, DC.

Ông là một trong những tên tuổi lớn nhất của nghệ thuật khái niệm, Kosuth sống và làm việc giữa New York và Rome, nơi ông giảng dạy tại Instituto Universitario di Architettura di Venezia.

Katrin Fridriks

Katrin Fridriks (1974) là một nghệ sĩ sắp đặt và khái niệm nổi tiếng người Iceland đến từ Reykjavik và là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của phong trào chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng mới.

Cô được công nhận rộng rãi nhờ những bức tranh đặc biệt kết hợp nguồn năng lượng tự nhiên của quê hương cô với chủ nghĩa biểu hiện bùng nổ và thư pháp được chắt lọc thông qua các tác phẩm sắp đặt theo ý tưởng.

Tác phẩm nghệ thuật của Katrin Fridriks

Bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nghệ thuật đại chúng, graffiti và nghệ thuật thư pháp, các bức tranh trừu tượng siêu động của Fridriks chứa đầy những vòng xoáy màu sắc rực rỡ, giải quyết các vấn đề môi trường và chính trị nghiêm trọng, khá đáng lo ngại như nghiên cứu di truyền, nhân bản, tiêu thụ quá mức và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.

Cô ấy thường được so sánh với Jackson Pollock. Một số loạt tranh của Fridriks liên tục được làm lại thông qua các nghiên cứu phối cảnh công phu, trong khi tỷ lệ sử thi của chúng cho thấy kỹ năng đặc biệt của cô trong việc chơi với kích thước, độ dày và định dạng của các bức tranh.

Claude Rutault

Claude Rutault (1941) là một trong những nghệ sĩ quan niệm nổi tiếng nhất của Pháp. Ông được biết đến nhiều nhất với các tác phẩm nghệ thuật đặc biệt kết hợp với các phương tiện khác nhau như hội họa, điêu khắc và kiến ​​trúc.

>>>Tìm hiểu: Nghệ thuật mosaic là gì?

Tác phẩm của nghệ sĩ Claude Rutault

Kể từ tác phẩm nghệ thuật đầu những năm 70 của mình, Rutault đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng cái gọi là  phương pháp de-finition, một quy trình từng bước cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo lại các bức tranh của mình.

Ví dụ, phương pháp khử đạn 1 năm 1973 ghi: một tấm vải được giằng trên một chiếc cáng, sơn cùng màu với bức tường mà nó được treo trên đó. có thể được sử dụng các định dạng tiêu chuẩn có thể là hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn hoặc hình bầu dục.

Sebastien Preschoux

Nghệ sĩ thiết kế đồ họa và khái niệm người Pháp tự học Sébastien Preschoux sử dụng hàng trăm mét dây với các màu sắc khác nhau để tạo ra các tác phẩm sắp đặt đầy quyến rũ và vô cùng phức tạp, hầu hết thường được đặt trong môi trường tự nhiên.

Những tác phẩm sắp đặt tốn nhiều thời gian và công sức này thể hiện sự bình luận trực quan của nghệ sĩ về văn hóa tiêu dùng và sản xuất hàng loạt, đồng thời thể hiện sự quan sát nghệ thuật cẩn thận của ông đối với ánh sáng mặt trời trong tự nhiên.

Tác phẩm nghệ thuật khái niệm của Sébastien Preschoux

Preschoux tạo ra chúng một cách tự nhiên, không có hướng dẫn hoặc bản vẽ đồ họa trước đó, bắt đầu bằng một điểm trung tâm duy nhất mà từ đó anh ta phân tán các chuỗi đến nhiều điểm cuối khác nhau. Việc lắp đặt chuỗi của Preschoux được thực hiện vĩnh viễn bởi nhiếp ảnh gia Ludovic Le Couster, người đã chụp những bức ảnh của họ với ánh sáng chiến lược được đặt cẩn thận theo cách mà các đoạn sợi kéo dài chuyển thành những bức ảnh tĩnh sống động đầy mê hoặc.

Jenny Holzer

Jenny Holzer (1950) là một trong những nghệ sĩ khái niệm người Mỹ nổi tiếng nhất và được trao nhiều giải thưởng nhất đến từ New York, được ca ngợi rộng rãi nhờ các tác phẩm công cộng dựa trên ngôn ngữ khiêu khích đề cập đến các chủ đề mạnh mẽ là chủ nghĩa tiêu thụ, tra tấn, bệnh tật và cái chết.

Holzer bắt đầu sự nghiệp vô cùng sung mãn của mình vào năm 1970 và cô nhanh chóng được chú ý nhờ những Truism loạt các aphorisms một dòng đối đầu cô đã sử dụng để lúa mì dán cho các tòa nhà, tường và hàng rào trong và xung quanh Manhattan.

Tác phẩm của nghệ sĩ Jenny Holzer

Những lời khôn ngoan đáng lo ngại của Holzer, thường được viết bởi những người khác, đã xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ áp phích, biển quảng cáo, áo phông và bao cao su cho đến màn hình điện tử được chiếu sáng và chiếu đèn xenon trên các tòa nhà và các công trình kiến ​​trúc khác.

Gần đây hơn Jenny Holzer đã tạo ra và ca ngợi loạt ảnh quyến rũ các bức tranh in lụa có các tài liệu chính phủ đã được giải mật liên quan đến lạm dụng tù nhân.

Zhang Huan

Nghệ sĩ khái niệm Zhang Huan (1965) có ảnh hưởng lớn và nổi tiếng quốc tế trong số các nghệ sĩ Trung Quốc, được ca ngợi rộng rãi vì những tác phẩm nghệ thuật phi thường và có tính khiêu khích cao trong nghệ thuật trình diễn, điêu khắc, hội họa và nhiếp ảnh.

Tác phẩm thuộc phong trào nghệ thuật khái niệm của Zhang Huan

Huan bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là thành viên của một cộng đồng nghệ thuật tiên phong nhỏ, được gọi là Làng Đông Bắc Kinh, vào đầu những năm 1990. Anh bắt đầu với tư cách là một họa sĩ và dần dần chuyển hướng tập trung vào nghệ thuật biểu diễn mang tính xã hội, điều này đã thu hút được sự chú ý lớn của khán giả nghệ thuật mà còn của cảnh sát đã sớm đóng cửa cộng đồng.

Trong những năm gần đây, Zhang Huan quay trở lại với việc tạo ra các bức tranh, tác phẩm điêu khắc và các tác phẩm sắp đặt quy mô lớn, nổi tiếng nhất là loạt tranh đáng kinh ngạc của ông về những con hổ Trung Quốc đang bị đe dọa và các tác phẩm điêu khắc đặc biệt về mặt Phật làm bằng da bò.

Adam McEwen

Adam McEwen (1965) là một nghệ sĩ khái niệm người Anh, sống và làm việc tại thành phố New York, nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật phù hợp với các hình thức bản ngữ của các sản phẩm và đồ vật tiêu dùng hàng ngày và tái sử dụng chúng trong những bối cảnh mới, bất ngờ.

Sau khi viết cáo phó cho Daily Telegraph, McEwen đã đi xa hơn và bắt đầu tạo ra những cáo phó nổi tiếng hiện nay của mình về những người đang sống, chẳng hạn như Jeff Koons và Bill Clinton, khéo léo vượt qua ranh giới giữa tiểu thuyết và lịch sử.

Tác phẩm của Adam McEwen

Nhưng điều khiến anh được quốc tế ca ngợi là những bức tranh của McEwen được tạo ra bằng cách sử dụng những miếng kẹo cao su trên vải, đề cập đến vụ đánh bom rải thảm vào các thành phố và thị trấn của Đức trong Thế chiến thứ hai, cũng như các tác phẩm điêu khắc bằng than chì của anh về những đồ vật tầm thường, hàng ngày như máy ATM, máy làm mát nước và máy điều hòa không khí gợi lại sự trang trọng của tang lễ tưởng niệm.

>>>Có thể bạn quan tâm: Nghệ thuật nữ quyền(feminist art)

Ai Weiwei

Ai Weiwei (1957) là một nghệ sĩ thị giác đa diện, nhà hoạt động chính trị, người phụ trách và là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn nhất của Trung Quốc, được công nhận rộng rãi nhờ những tác phẩm nghệ thuật mang tính khái niệm dũng cảm thường chỉ trích công khai chính phủ Trung Quốc và tình trạng nhân quyền tại quê hương của mình.

nghe-thuat-vi-niem

Một số công việc táo bạo của Weiwei đã dẫn đến việc bắt giữ anh ta, nổi tiếng nhất là vụ vào năm 2011 khi anh ta bị giam giữ trong vài tháng và sau đó được thả ra quản thúc tại gia. Chắc chắn là một trong những nghệ sĩ khái niệm nổi tiếng nhất trong thời đại của chúng ta, Weiwei được biết đến nhiều nhất với những tác phẩm sắp đặt thường có xu hướng khơi dậy cuộc đối thoại giữa thế giới đương đại và các giá trị truyền thống của Trung Quốc.

Một trong những tác phẩm nghệ thuật như vậy là Lọ Coca Cola khét tiếng của Weiwei  từ năm 1994, có một chiếc bình cổ điển thời Hán được trang trí với biểu tượng nước ngọt phổ biến ở khắp mọi nơi.

Công ty TNHH XD TTNT Kiến Tâm - Tổng kho gỗ nhựa TecWood
TecWood là thương hiệu gỗ nhựa chất lượng hàng đầu tại Việt Nam do công ty Kiến Tâm nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian. Gỗ nhựa TecWood chuyên dùng cho trang trí ngoại thất như lót sàn ngoài trời, giàn lam che nắng, hàng rào, cửa cổng, ốp tường - ốp trần với tính thẩm mỹ cao. Được đánh giá là vật liệu xanh, thân thiện môi trường và an toàn cho người sử dụng.

Hô biến phòng ngủ thành một khoảng lặng thư thái với vật liệu cách âm
Hô biến phòng ngủ thành một khoảng lặng thư...
17/04/2024 - 08:50:15
Khám phá vật liệu cách âm phòng ngủ để tạo không gian yên bình và thoải mái. ...
Đố cửa là gì?
Đố cửa là gì?
06/01/2024 - 04:29:40
Đố cửa là gì? Có những loại đố cửa nào? Những vị trí lắp đặt đố cửa...
Cây phong thủy trong nhà
Cây phong thủy trong nhà
03/01/2024 - 09:19:07
Cây phong thủy trong nhà không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có nhiều ý nghĩa ...
Cây phong thủy theo tuổi thu hút tài lộc cho 12 con giáp
Cây phong thủy theo tuổi thu hút tài lộc cho 12...
20/12/2023 - 09:45:59
Trong 12 con giáp, mỗi con giáp sẽ hợp với một loại cây phong thủy khác nhau. Nế...
Veneer là gì? Ứng dụng và các loại gỗ veneer phổ biến
Veneer là gì? Ứng dụng và các loại gỗ veneer...
19/12/2023 - 08:12:01
Veneer là gì? Đây là gỗ tự nhiên được lạng mỏng ra thành các tấm có độ dà...
Tổng hợp 50+ cây để bàn làm việc mang lại may mắn, tài lộc
Tổng hợp 50+ cây để bàn làm việc mang lại may...
18/12/2023 - 09:32:40
Các loại cây để bàn không chỉ có tác dụng trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa ...
Tổng Công ty Gỗ TecWood tại Tp.HCM
  • Công ty TNHH XD TTNT Kiến Tâm
  • Địa chỉ: Số 18B, đường Nam Quốc Cang
  • Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0929 39 5679 (Mr.Tâm)
showroom-tecwood
Tổng kho gỗ nhựa TecWood tại Tp.HCM
  • Công ty TNHH XD TTNT Kiến Tâm
  • Địa chỉ: Số 3B, đường Tôn Thất Thuyết
  • Quận 4, Tp.Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0929 39 5679 (Mr.Tâm)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood Bình Dương
  • Công ty TNHH ĐT Kiến Thuận Phát
  • Địa chỉ: Số 385, đường Phạm Ngọc Thạch
  • Phường Phú Mỹ, Tp.Thủ Dầu Một
  • Hotline: 0932 01 0539 (Mr.Quý)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Đồng Nai
  • Công ty TNHH Đầu Tư Kiến Hưng Phát
  • Địa chỉ: Số 545, đường Phạm Văn Thuận
  • Tp.Biên Hòa, Đồng Nai
  • Hotline: 0707 16 5599 (Mr.Bi)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Vũng Tàu
  • Công ty TNHH Đầu Tư Kiến Hồng Phát
  • Địa chỉ: Số 101B, Huyền Trân Công Chúa
  • Thành phố Vũng Tàu
  • Hotline: 0909 15 0308 (Mr.Giang)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Cần Thơ
  • Công ty TNHH TMDV Kita Kiến Nam Phát
  • Địa chỉ: D2-25, Đường số 2, KDC Nam Long
  • quận Cái Răng, Tp.Cần Thơ
  • Hotline: 0938 67 4004 (Mr.Giác)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại An Giang
  • Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế Xây Dựng Đức Vinh
  • Địa chỉ: Số 105, tổ 18, đường Phan Đình Phùng
  • phường Châu Phú B, Tp.Châu Đốc
  • Hotline: 0914 280 492 (Mr.Long)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Bình Thuận
  • Cửa Hàng Trang Trí Nội Ngoại Thất Hoàng Ái
  • Địa chỉ: Số 115, đường Đại Lộ Hùng Vương
  • Tp.Phan Thiết
  • Hotline: 0909 98 0624 (Mr.Ái)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Khánh Hòa
  • Công ty TNHH Sàn Gỗ Gia Hân
  • Địa chỉ: Số 594 - 596 Lê Hồng Phong
  • phường Phước Hải, Tp.Nha Trang
  • Hotline: 0914 38 9797 (Mr.Lãm)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Bình Định
  • Công ty TNHH Đầu Tư Kiến Triệu Phát
  • Địa chỉ: số 210 đường Ngô Mây
  • phường Quang Trung, Tp.Quy Nhơn
  • Hotline: 0934 93 3318 (Mr.Hoàng)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Đà Nẵng
  • Công ty TNHH Đầu Tư Kiến Mộc Phát
  • Địa chỉ: Số 216 đường Điện Biên Phủ
  • quận Thanh Khê, Tp.Đà Nẵng
  • Hotline: 0905 55 3751 (Mr.Dũng)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood tại Huế
  • Công ty TNHH XD TTNT Kiến Tâm
  • Địa chỉ: đang cập nhật..
  • đang cập nhật..
  • Hotline: 0929 39 5679 (Mr.Tâm)
showroom-tecwood
Chi nhánh TecWood Buôn Ma Thuột
  • Công ty TNHH TMDV Vũ Minh Khang
  • Địa chỉ: Số 140 Hoàng Hoa Thám
  • Thành phố Buôn Ma Thuột
  • Hotline: 0905 86 6568 (Mr.Vũ)
showroom-tecwood
CÔNG TY TNHH XD - TTNT KIẾN TÂM
Chứng nhận & xác thực
icon messenger